TỪ NƠI CÓ NHÀ HAI TẦNG TRÊN CÂY NGHĨ VỀ DU LỊCH NHA TRANG - Ghi chép: Ngô Văn Cư



  
Tôi và người bạn văn đứng trước ngôi nhà bề bộn vật liệu xây dựng giữa một trưa nắng gắt cuối xuân tại Hoàng Hoa Thôn, ở thôn Phước Thuận, xã Phước Đồng, Tp Nha Trang. Tôi đang loay hoay tìm chỗ gắn chuông báo thì người bạn đã đập vào tấm cửa sắt… gọi chủ nhà. Mở cửa cho chúng tôi là Nguyễn Văn Phúng – chủ nhà – người ngăm đen, tầm thước; dáng đi chậm rãi, điềm đạm so với cái tuổi vừa tròn hoa giáp. Anh tiếp chúng tôi nơi “cái chòi” được làm mới từ cái cổng “Tam quan” của ngôi nhà cổ và món trà “Chùm ngây” độc đáo. Anh khoe: “Loại trà chùm ngây này do nhà trồng… và đã có bán trên thị trường.” Tôi thưởng thức món trà lạ nhưng mắt không rời những chiếc lốp xe hơi đủ kích cỡ đang ngổn ngang trên sân. Như biết tâm trạng của tôi anh Phúng giải thích:
-Đây là ý tưởng của tôi. Tất cả còn đang trong thời gian hoàn thiện. Khi đã hoàn thành, chúng sẽ là vật dụng sử dụng hoặc trang trí cho ngôi nhà. Bộ bàn trà làm toàn lốp xe hơi cùng với những chiếc đèn ngủ, lọ hoa và cả chiếc loa to đùng kia… cũng làm từ lốp xe đấy!


Tôi ngạc nhiên nhìn chiếc lốp xe có gắn chiếc loa ở giữa như vật trang trí thì chủ nhà đã bật bluetooth từ chiếc di động và tiếng nhạc ấm áp vang lên làm dịu đi phần nào cái nắng nóng. Tôi cứ dõi mắt trông vào ngôi nhà cổ như kiểu nhà mái lá ở Bình Định đang tọa lạc ở phía phải khu vườn. Nhưng chủ nhân ngôi nhà vẫn biết tỏng là chúng tôi lặn lội giữa trưa nắng đến Hoàng Hoa Thôn đâu phải chỉ vì mấy cái vật dụng bằng lốp xe kia và ngôi nhà cổ mà ta có thể gặp bất cứ nơi đâu trên đất nước này, mà chính là ngôi nhà hai tầng được “xây treo” trên thân cây thị có tuổi đời hơn trăm tuổi. Anh vui vẻ giới thiệu:
-Ngôi nhà được thiết kế gồm hai tầng. Tầng 1 rộng khoảng 20m2 dùng để tiếp khách. Tầng 2 rộng khoảng 25 m2 dùng để nghỉ ngơi và trưng bày một số đồ vật cổ. Vật liệu xây “nhà trên cây” này cũng khác lạ. Các bức tường dùng xốp tạo hình, rồi bọc chung quanh một lớp lưới thép mắt cáo, ngoài cùng phủ lớp bê tông để tạo độ cứng. Nhờ bê tông lõi bằng xốp nên khi cây thị phát triển, bức tường vẫn co giãn bình thường, vỏ và thân cây không hề bị ảnh hưởng. Dùng vật liệu xốp nhưng nhà có thể chứa cùng lúc 20 người đấy. Cơn bão Damrey cấp 14 năm 2017, nhiều cây cổ thụ chung quanh bị bật gốc, ngã đổ thì “ngôi nhà trên cây” vẫn không hề hấn gì, một vết nứt nhỏ cũng không có. Đấy chính là kết quả của bài kiểm tra về sự vững chắc của ngôi nhà này.
Ông Phúng còn dẫn tôi tham quan ngôi nhà 1 trệt, 2 lầu kiên cố cũng bằng vật liệu xốp, ngay sát ngôi nhà trên cây thị. Có cả một sân khấu ca nhạc nho nhỏ và hồ tắm rộng hơn 10m2 trên lầu của ngôi nhà khiến tôi ngạc nhiên trầm trồ. Anh lại vẽ ra một ý tưởng khi đưa tay chỉ vào khoảng đất trống:
-Tôi đang nung nấu xây dựng “ngôi nhà trên mây” bên cạnh “ngôi nhà trên cây”. Đã có bản vẽ, thiết kế và đang đợi ngày thi công. Hy vọng sẽ hoàn thành kịp trong dịp “Năm du lịch Quốc gia 2019 - Nha Trang, Khánh Hòa”.
Tôi nhìn theo hướng ngón tay của chủ nhân mà cố tưởng tượng ra ngôi nhà đang bồng bềnh trên mây. Nhưng tôi vẫn chưa thể nào tưởng tượng nổi. Chỉ chúc anh hoàn thành ước mơ của mình. Một ước mơ đầy đam mê, đầy sáng tạo góp phần vào năm du lịch của tỉnh nhà. Tiễn chúng tôi, anh Phúng tiết lộ: “Sau cơn bão, tôi nảy ra ý định đăng ký với Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VIETKINGS), công nhận “nhà xây hai tầng trên cây bền nhất, đẹp nhất”; và sắp tới, tôi sẽ đăng ký các kỷ lục khác nữa…”. Có thể chưa cần đến các xác nhận kỷ lục, nhưng Hoàng Hoa Thôn ở thôn Phước Thuận, xã Phước Đồng, Tp Nha Trang đã và sẽ trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, nhờ những căn nhà độc và lạ như ý tưởng của chủ nhân.
Rời khỏi “Ngôi nhà trên cây” và “Lâu đài Cổ tích” bằng xốp và lốp xe tôi chợt thấy tiềm năng du lịch ở Nha Trang thật to lớn và triển vọng.
Trong 15 ngày tôi được dự trại sáng tác VHNT tại Nha Trang là thời gian không nhiều để vừa viết vừa tích lũy kiến thức thực tế và thâm nhập vào đời sống ở đây. Nhưng với sự năng động của người dân và sự chỉ đạo của chính quyền, năm Du lịch Quốc gia 2019 – Nha Trang, Khánh Hòa với chủ đề “Nha Trang – sắc màu của biển”, tôi đã thấy một khu vui chơi giải trí hấp dẫn Vinpearl Land, một Tháp Bà Ponagar với quần thể kiến trúc văn hóa Chăm Pa lớn nhất miền Trung có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm giới thiệu, tôn vinh những nét đẹp của văn hóa Chăm Pa; một viện Hải Dương Học Không chỉ lưu giữ nhiều mẫu vật mà còn có nhiều sinh vật sống đa dạng và phong phú; một khu Chợ Đầm nổi tiếng với nhiều mặt hàng đa dạng mà du khách có thể mua làm lưu niệm; một bãi biển cát trắng mịn màng trải dài cùng những hòn đảo tuyệt đẹp với Hòn Chồng, Hòn Mun, Hòn Ông, Đảo Yến, Đảo Bình Ba, vịnh Vân Phong,… Những khu du lịch Kênh Hạ, khu du lịch sinh thái hồ Ngư Thủy, khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma luôn là các điểm thu hút khách du lịch.  Ngoài ra còn có Chùa Long Sơn, Chùa Ốc Từ Vân, Nhà thờ Đá… cho những chuyến du lịch tâm linh…
Tiềm năng khai thác du lịch biển đảo cũng như vẻ đẹp của danh thắng Nha Trang cộng với truyền thống văn hóa nhiều đời của xứ trầm hương được con người Nha Trang làm thêm phong phú đa dạng sẽ đồng hành cùng các hoạt động trong chương trình Năm Du lịch quốc gia 2019. Những con người Nha Trang như anh Nguyễn Văn Phúng sáng tạo, năng động, hiếu khách cũng sẽ làm Nha Trang thêm đẹp đẽ, thêm hấp dẫn du khách. Nhủ lòng, nếu có dịp, tôi lại đến với Nha Trang.
                                                                              Ngô Văn Cư

(ảnh tác giả với ngôi nhà trên cây!)

Nhận xét