Cảm xúc sau ngày Đại hội Hội VHNT Bình Định lần thứ IV


2012-03-06 @ 16:28 in Chuyện làng Văn

Vậy là Đại hội Hội VHNT tỉnh Bình Định lần thứ IV, nhiệm kì 2012 - 2017 đã chính thức khép lại, để mở ra một trang mới tươi sáng hơn cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng đó sẽ là trách nhiệm của nhiều người cùng chung sức xây dựng nền Văn học Nghệ thuật ở miền đất võ.
Với mình, Đại hội cũng là dịp để nhìn lại những cái được và cái mất kể từ khi trở thành hội viên chi hội văn học.



Dường như là một quy luật, văn chương nghệ thuật khi dính dáng đến tiền bạc thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp! Thật là vui khi những ngày đầu tham gia, trong đầu nảy sinh bao ý tưởng, bao tâm huyết để xây dựng Hội. Buổi đầu ấy, khi các văn nghệ sĩ chỉ biết đến văn chương nghệ thuật chỉ lo làm công tác phong trào, thúc đẩy sáng tác, mỗi lần về hội là cảm thấy ấm áp như nhà thơ nông dân Trịnh Hoài Linh thường nói là "dìa dí Hậu" theo ngôn ngữ đặc sệt chất Nẫu của mình.
Vậy mà, cái điều tồi tệ nhất đã xảy ra, khi bắt đầu trong lãnh đạo Hội xảy ra tình trạng thao túng quyền lực theo kiểu gia đình trị. Những bất ổn trong Hội có dấu hiệu từ những chuyện nhỏ bất thường khi một cuộc thi sáng tác thơ của thiếu nhi với kết quả giải thiếu minh bạch. Một bài thơ chất lượng thường thường bậc trung mà chính tay mình chấm sơ khảo khi còn ở Hà Nội đã được đẩy vống lên ở giải cao nhất khi vào chung khảo, đơn giản vì chủ nhân của giải thưởng ấy là con của vợ chồng chủ tịch Hội. Rồi tiếp đến là những bài báo bất thường ca ngợi "song kiếm hợp bích miền Trung" với những lời chỉ dành cho vĩ nhân! Thói háo danh len lỏi vào cả những buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ đầu năm, khi chủ tịch hội hào phóng duyệt chi mua báo Văn Nghệ, tạp chí Diễn đàn Văn nghệ tặng mọi người chỉ vì trong đó có tác phẩm vinh danh vợ chồng đương kim chủ tịch. Sự khó chịu của mình đã biến thành một nỗi kinh sợ khi mình lên tiếng phản ứng các hiện tượng không lành mạnh trên, thì có cuộc điện thoại ngọt nhạt đề nghị đăng bài trên tạp chí hội nhà giới thiệu hội viên, dù rằng trước đó vài số mình đã được giới thiệu. Bắt đầu từ đó, mình cảm nhận hai con người mà mình từng yêu mến theo một cách khác. Cứ lặng lẽ mà xa, dù rằng đã có khi mình thật vô tư giúp đỡ và góp phần vinh danh tên tuổi họ!
Bắt đầu từ đó, trên các trang mạng liên quan đến những vụ việc của Bình Định, hình thành những luồng dư luận đánh giá trái chiều về hai nhân vật nổi đình nổi đám này. Ghê sợ thay, trong bao nhiêu comment giấu tên, có một kiểu còm men (mà sau này mình quá quen giọng điệu của nó!) theo kiểu ngậm máu phun người, lôi mình vào trong một đội ngũ mà thậm chí đến giờ phút đó mình chưa hề ngồi uống chung một ly cà phê hay ly rượu với nhân vật được gọi là "giật dây chỉ đạo" chống phá cặp vợ chồng này. Và kinh tởm nhất là những chuyện dựng lên xúc phạm cả tình cảm thiêng liêng nhất, tới người mẹ yêu kính đã khuất của mình! Lúc đó, nghĩ ngợi từ kiếm hiệp Kim Dung, mới thấy ông thật siêu khi dựng lên chân dung của ngụy quân tử Nhạc Bất Quần! Than ôi, sự thực còn tồi tệ hơn thế, khi cả đôi cùng một giuộc, giống như kiểu Công Tôn Chỉ và Cừu Thiên Xích - đôi quái nhân tàn độc!
Còn nhớ cái cảm giác sững người, nghẹn lời không thể dạy tiếp khi nghe điện thoại báo tin vào 8 giờ sáng ngày 10.7.2009 về việc chi hội trưởng Lê Hoài Lương bị khai trừ ra khỏi Hội. Một cơn rùng mình vì không ngờ sự ti tiện, hiềm khích đố kị đã dâng lên đỉnh điểm. Khi thông tin này mình đưa lên mạng cũng là lúc bùng nổ một cơn phẫn nộ trước sự chuyên quyền độc tài và trò đâm lén hại bạn không còn gì để bình phẩm! Những thông tin xung quanh vụ việc như đổ dầu vào lửa và dấy lên làn sóng phản đối công khai từ phía chi hội văn học, hội viên các chi hội bạn. Cuộc đấu tranh kéo dài suốt 3 năm vì sự trong sạch của Hội là cần thiết, để cho biết bao nhiêu người ban đầu còn ngộ nhận việc thuyên chuyển chủ tịch Hội đi qua làm phó giám đốc Sở của tỉnh vì không thể quản lí Hội là "xử ép" tài năng, dần dần nhận ra chân tướng một kẻ lá mặt lá trái. Còn nhớ khi đằng sau vợ chồng họ có sự chống lưng từ một thế lực đen, các mưu sĩ đua nhau ca tụng tỉnh lên mây xanh. Nhưng khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các cơ quan chức năng đấu tranh vạch trần sai trái, lập tức một cuộc trở cờ vĩ đại với hàng chồng đơn tố cáo, khiếu kiện với nội dung vu cáo, xúc phạm những ai trót đụng vào đôi "song quái" này! Dần dần, từ trung ương đến địa phương các tỉnh bạn, người ta nhận ra sự léo lận, tham quyền cố vị, đam mê quyền lực và trâng tráo mất nhân cách của đôi này.
Mình đã có mặt từ những ngày đầu đấu tranh, đến lúc mọi sự xong rồi bỗng cảm thấy trống rỗng trong lòng. Thấy thế giới văn chương sao mà đa đoan quá! Danh - Lợi - Quyền khi người ta đã có lại luôn cảm thấy không bao giờ là đủ. Và nhân cách nhà văn đã bị nhuộm đen kịt trong tham vọng điên cuồng. Văn là người, có đôi khi đọc một vài sáng tác của đôi vợ chồng ấy sau sự vụ đáng hổ thẹn kia, chỉ thấy những câu chữ khua ran rổn rảng, che giấu sự hằn học và ảo vọng điên cuồng bên trong! Bao người bị đánh lừa vì cái loại văn chương trang sức lòe loẹt ấy.
Bây giờ, Đại hội hội VHNT tỉnh Bình Định lần thứ IV đã thành công, những anh em đứng về lẽ phải như Lê Hoài Lương, Mai Thìn đã là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam trong những ngày tháng này. Những lá phiếu bầu ra BCH mới thể hiện nguyện vọng của đông đảo hội viên, bất chấp những âm mưu sắp đặt người để phá hoại Hội. Nhìn những kẻ phá hoại Hội lầm lũi rời đi trong nỗi nhục nhã mà không khỏi cảm thấy ái ngại cho họ! Rồi đây, họ sẽ làm sao mà còn viết được tác phẩm nào và ai sẽ đọc họ? Thân bại danh liệt sau hàng loạt những toan tính âm mưu, còn gì ê chề bằng!
Trang mới đã bắt đầu! Văn nghệ Bình Định khép lại toàn bộ những chuyện đã qua được chưa? Tự dưng vẫn có một ước mơ lãng mạn như câu chuyện đồ tể vứt đao thành Phật, nhưng liệu rằng những con người như thế có tìm thấy chút an nhiên tự tại cho tâm hồn?
Dẫu sao, chân lý muôn đời là chân lý! Hãy làm văn chương bằng cái tâm thanh sạch nhất của mình! Sóng lặng, gió êm, từ đây mình có thể lại được đắm mình ca tụng những giá trị văn chương Chân - Thiện - Mỹ với một niềm tin vừa được hồi sinh!

alt
Viết bởi tranhanam
Nguồn: http://tranhanam.vnweblogs.com/post/3463/353150

Nhận xét