BÁO TIỀN PHONG ĐÔI CO KIỂU "CHỢ TRỜI"

Rút từ trang: vongoctho2. Chuyện lùm xùm giữa việc Minh Tâm viết bài trên báo Tiền Phong và sau đó Nguyễn Văn Lưu viết về nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn đạo văn... đã dấy lên những luồng ý kiến khác nhau... nhưng tựu trung là nghiêng về VNL! Báo Tiền Phong vẫn giữ thái độ ... chợ trời. Xem bài viết dưới đây:

Thứ hai, ngày 26 tháng ba năm 2012

Điều 9, luật báo chí : cải chính trên báo chí ghi rõ:
“ -Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả. Trong trường hợp có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cơ quan báo chí phải đăng, phát sóng kết luận đó.
-Tổ chức, cá nhân có quyền phát biểu bằng văn bản về những nội dung đề cập trên báo chí khi có căn cứ cho rằng báo chí đã thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến mình. Cơ quan báo chí phải đăng, phát sóng lời phát biểu của tổ chức, cá nhân đối với thông tin đã được đăng, phát sóng trên báo chí của mình.
Lời phát biểu của tổ chức, cá nhân không được xúc phạm cơ quan báo chí, danh dự, nhân phẩm của tác giả.
-Kể từ khi nhận được lời phát biểu của tổ chức, cá nhân thì trong thời hạn năm ngày đối với báo ngày, đài phát thanh, đài truyền hình, mười ngày đối với báo tuần, trong số ra gần nhất đối với tạp chí, cơ quan báo chí phải đăng, phát sóng lời phát biểu đó.


Nhưng sau hơn một tháng kể từ ngày nhận được bài phản hồi bài báo vu khống của Minh Tâm, của Nguyễn Văn Lưu,  ngày 25/3/2012 , báo Tiền Phong (TP) mới cho đăng bài phản hồi “Đâu là sự thật về vụ Âm mưu giật giải nhờ…đạo văn người đã khuất” của Võ Ngọc Thọ.
Cùng với việc cho đăng bài phản hồi này báo TP cho đăng “Lời tòa soạn” có đoạn: “ Để rộng đường dư luận, thể theo yêu cầu gia đình nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn, chúng tôi đăng bài dưới đây của ông Võ Ngọc Thọ – con trai nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn.
Vậy thì TP cho đăng Phản hồi là do yêu cầu của gia đình Cụ Vũ Ngọc Liễn chứ không phải tuân theo “luật cải chính” trên báo chí.
Nếu là đăng bài phản hồi, phải đăng đúng nguyên văn bài viết hoặc có biên tập cũng phải trung thành với tinh thần của bài viết và có sự đồng ý của tác giả. Đằng này, báo TP đã “bẻ cong ngòi bút” tự ý cắt và sửa đoạn cuối như sau:
Nguyên văn: “Tóm lại những điều nêu ra trong bài viết “Âm mưu giật giải nhờ… đạo văn người đã khuất” của Minh Tâm là hoàn toàn bịa đặt, lập lờ đánh tráo khái niệm gây sự hiểu lầm nơi người đọc. Một bài viết như vậy chỉ càng bộc lộ “tiểu tâm” của người viết. Chỉ tiếc là Báo Tiền Phong đã không nhận rõ “ác tâm” của Minh Tâm, không kiểm chứng kỹ càng, đã đăng một bài viết sai sự thật, làm giảm uy tín của tờ báo đối với bạn đọc”
Báo TP sửa lại: “Tóm lại những điều nêu ra trong bài viết “Âm mưu giật giải nhờ… đạo văn người đã khuất” của MT là hoàn toàn bịa đặt, lập lờ đánh tráo khái niệm gây sự hiểu lầm nơi người đọc. Chỉ tiếc là báo Tiền Phong đã không nhận rõ sự thiếu thiện tâm của Minh Tâm.
Minh Tâm đã vu khống Cụ Vũ Ngọc Liễn là “đạo văn của Xuân Diệu, Hoàng Trung Thông”, “cướp công người chết” là chỉ vì do “thiếu thiện tâm” thôi ư? Hay cố tình vu khống, thóa mạ cá nhân. Tác giả Minh Tâm viết như vậy chỉ có 3 trường hợp:
1/- Người tâm thần, không làm chủ được hành vi của mình
2/- Người trút “lòng thù hận” lên kẻ khác
3/- Người “mù” ( mù cả tri thức, đạo đức và lương tâm)
Vậy nên báo TP không nên “đánh lận con đen” trong trường hợp này. “Thiếu thiện tâm” không hẳn là “ác tâm” hoặc “tiểu tâm”. Ví dụ: tôi bảo cha của ông Đoàn Công Huynh là một kẻ ăn cắp (xin lỗi, sự thực không phải như vậy), vậy là “thiếu thiện tâm” chăng?
Phần dẫn cuối bài, báo TP viết :
Trong thời gian gần đây, trên một số trang mạng, blog cá nhân, xuất hiện nhiều bài viết bàn về chủ đề này, trong đó có nội dung bình luận về công việc của báo Tiền Phong và cá nhân người có trách nhiệm của báo với tính chất thiếu bình tĩnh, thậm chí có những lời lẽ dung tục, thiếu văn hóa. Báo Tiền Phong không tán thành cách tiếp cận trên. Trong số Tiền Phong chủ nhật tuần tới, chúng tôi sẽ có bài phân tích rõ đúng sai và kết luận vụ việc này. - T.P
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nhận xét:
Làm báo kiểu quan liêu có cái lợi là mình muốn nói gì thì nói. Khi nói sai rồi thì không chịu xin lỗi mà chỉ “Nói lại cho đúng”. Khi mình “nói đúng” theo ý mình rồi, thì ai nói ngược lại thì mình chỉ cần nói “chuyện này khép lại rồi”. Phải chăng, báo Tiền Phòng cũng đang chuẩn bị làm điều này khi cho in “Lời tòa soạn” ở đầu bài rồi thấy chưa đã, còn nối thêm cái đuôi dưới bài “phản hồi” như sau: “Trong thời gian gần đây, trên một số trang mạng, blog cá nhân, xuất hiện nhiều bài viết bàn về chủ đề này, trong đó có nội dung bình luận về công việc của báo Tiền Phong và cá nhân người có trách nhiệm (thực ra là nói Tổng biên tập báo TP, nhưng báo lập lờ không dám nói rõ – NTT) của báo với tính chất thiếu bình tĩnh, thậm chí có những lời lẽ dung tục, thiếu văn hóa. Báo Tiền Phong không tán thành cách tiếp cận trên. Trong số Tiền Phong chủ nhật tuần tới, chúng tôi sẽ có bài phân tích rõ đúng sai và kết luận vụ việc này. - T.P.”
 Vậy các blog “dung tục, thiếu văn hóa” hay chính là báo Tiền Phong? Vì báo TP làm sao “làm rõ đúng sai” và “kết luận” được, nếu không phải là Tòa án? Làm báo đừng nên tự bảo vệ mình khi mình sai, ngượng lắm. Tôi nói như thế vì báo Tiền Phong đã xúc phạm (vu khống) Cụ Vũ Ngọc Liễn với cái tít câu khách rất “thiếu văn hóa”: Âm mưu giật giải nhờ… đạo văn người đã khuất. Đó là một sự xúc phạm khi chưa rõ đầu cua tai nheo gì, là rất khó tha thứ. Không gì có thể thanh minh thanh nga được sự xúc phạm đó, nếu không ra tòa vì tội vu khống. Theo tôi, báo Tiền Phong nên xem lại mình và thận trọng khi rút những cái tít câu khách phản bội lại chính tờ báo của mình như thế. Và đừng chủ quan tự bảo vệ mình đúng khi đã xúc phạm người khác, lại là một nhà nghiên cứu cao niên, mà khép lại vấn đề này.
          Lời nhận xét trên của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thật chí lý. Trước nhất báo TP đã sai khi đã đăng một bài viết “vu khống, thiếu văn hóa”. Vì vậy báo TP và Cụ Vũ Ngọc Liễn đều bình đẳng trước tòa án là bị cáo và bị hại, báo TP không được cho mình là người có quyền kết luận cuối cùng ai đúng ai sai. Dư luận bạn đọc có quyền lên tiếng chỉ trích báo TP và ông Tổng biên tập. Tôi thấy toàn những ý kiến nghiêm túc, đúng đắn của những nhà văn, nhà thơ, văn nghệ sĩ…và những trí thức trong nước, báo TP cần chỉ rõ câu nào, ý nào là “lời lẽ dung tục, thiếu văn hóa”. Thiết nghĩ tờ báo chính thống của Đoàn Thanh Niên không nên dùng những lời lẽ kiểu "chợ trời” như vậy.
Qua những sự việc vừa diễn ra, nếu Trung ương Đoàn còn dung dưỡng ông Đoàn Công Huynh ở cương vị Tổng biên tập báo TP kết hợp với một vài cộng sự bảo thủ, thiếu tâm đức như hiện nay ở Tòa soạn, báo TP sẽ sớm trở thành tờ báo “Lá cải”, biến chất dưới mắt bạn đọc.

BAN MAI
Được đăng bởi alt

Nhận xét