(Đọc
ĐIỀU EM CẦN của Lâm Băng Phương)
Đôi khi chỉ vì
yêu thích một hành động, một cử chỉ, một lời nói mà ta yêu cả một con người; bỏ
qua những thiếu sót mà ta chưa yêu thích để gắn bó với nhau mãi mãi. Điều ấy
cũng đúng khi ta tiếp cận với tác phẩm văn học. Chỉ vì yêu thích một vài câu
thơ mà ta thuộc cả bài thơ; yêu thích một nhân vật, một chi tiết mà ta đọc hết
tập truyện. Dong dài như vậy để nói rằng 99 bài thơ trong tập sách ĐIỀU EM CẦN
của Lâm Băng Phương do nxb Hội Nhà văn cấp phép năm 2023, không phải bài nào
tôi cũng yêu thích, nhưng có những tứ thơ, câu thơ đã neo trong lòng tôi để tôi
đủ sức đọc hết tập. Cũng có thể ĐIỀU EM CẦN là tập đầu tay được tác giả in vào
tuổi đã bảy mươi, khiến tôi đồng cảm chăng? Bởi, trong tập thơ mới in năm 2024
của tôi cũng có bài:
LỜI ĐẦU SÁCH
Chớm bảy chục năm hưởng tuổi trời
Thân còn khỏe khoắn trí chưa
ngơi
Trải qua dâu bể nhiều phen biến
Ngoảnh lại công danh mấy lúc
bơi
Vị ái vị ân nồng gối thắm
Mùi duyên mùi nợ ấm tình đời
Muốn quên nhưng dạ càng thêm nhớ
Ghi lại chút tình để đọc chơi!
Ngô Văn Cư
I.
CUỘC ĐỜI NHƯ CHIẾC LÁ TRONG THU VÀNG
Tuổi bảy mươi
thì còn được gì nếu chẳng phải là những ký ức vui buồn đã đi qua cuộc đời. Hình
như Lâm Băng Phương đã thấy một cuộc chơi đã vào chung cuộc.
Trần gian như cuộc chơi
Bức tranh màu muôn vẻ
(Lời cho con – trang 20)
Rồi tự ve vuốt cảm xúc của
mình:
Tự ru những buổi hoàng hôn
Tự ru hạnh phúc tình nồng bảy
mươi.
(Tự ru – trang 19)
Hạnh phúc
cho những ai dìu bạn tình của mình đi suốt cuộc hành trình con người từ sự rung
động đầu đời. Tác giả Lâm Băng Phương giật mình vì thời gian như bóng câu qua cửa
sổ nhưng lại vô cùng hạnh phúc khi tóc đen xưa đã viền bạc phủ trên đầu:
Chợt giật mình năm tháng
thoáng qua thềm
Chúng mình sống dòng đời đi
hơn nửa
Thời gian trôi như bóng câu
qua cửa
Tóc đen xưa viền bạc phủ
trên đầu
(Viết tặng anh ngày sinh nhật –
trang 39)
An nhiên sống
trong hiện tại là tìm thấy thiên đường ngay trong đời sống thường nhật. Hạnh
phúc không tìm ở đâu xa. Nó đang trong tầm tay mình đấy. Người xưa đã từng dạy
biết đủ là đủ. Nếu cứ loay hoay gom góp tinh thần, vật chất cho đủ thì chỉ nhọc
thân mà không còn thời giờ hưởng trọn vẹn hạnh phúc:
Tin kiếp người chỉ một lần
thôi đấy
Chẳng bao giờ tìm thấy ở đời
sau.
(Sống trọn vì nhau – trang 29)
Ai đã từng sống
đến tuổi bảy mươi mới cảm nhận được sự hữu hạn của đời người, mới thấy mỗi giây
phút được sống là trân quý biết chừng nào, nhất là được sống bên người mình yêu
quý. Người đàn bà trong gia đình càng thấy hạnh phúc vô cùng lớn lao trong mỗi
niềm vui bé nhỏ. Truyền thống văn hóa gia đình của dân tộc ta là người đàn ông
gánh vác công cuộc xã hội, còn người đàn bà giữ lửa hạnh phúc cho từng gia
đình. Nay, xã hội có thay dổi nhưng với người bình thường vẫn thấy:
Tuổi bảy mươi gần đất lại gần
mây
Quá nửa đời mỗi ngày thêm điềm
tĩnh
Mái ấm gia đình… nụ cười mãn
nguyện
Hạnh phúc đong đầy nguyên vẹn
tròn vuông.
(Tuổi bảy mươi – trang 51)
Ở mỗi gia
đình thì hạnh phúc nào lớn hơn vợ chồng hòa thuận, con cái sum vầy, yêu thương,
đùm bọc. Chỉ cần một chút “hơi nồng ấm” là an nhiên sống, mặc cho cuộc đời
vần xoay. Như vậy có ích kỷ lắm không? Nhưng suy cho cùng, mỗi cá thể con người,
mỗi gia đình “bén hơi nồng ấm” thì xã hội ấm nồng biết bao nhiêu:
Miễn chúng mình còn bén hơi
nồng ấm
Thì mặc tình cho lá đổ phai
phôi.
(Nụ cười xanh – trang 134)
Xin khép mục này bằng lời thơ của
chính tác giả. Ta cũng không đòi hỏi gì nhiều ở tác giả “Điều em cần”. Cứ
chấp nhận:
Tuổi bảy mươi chạm vào thơ
thời muộn
Có đôi khi luống cuống bởi
ngôn từ
Thả hồn thơ vào trăng sao
mây gió
Tìm chút lời chút ý viết
thành thơ.
(Chạm vào thơ – trang 24)
II.
BAO
NHIÊU ƯỚC VỌNG THỜI SON TRẺ
Tuổi trẻ qua
nhanh, tuổi già đến không chậm nhưng mỗi đời người vẫn kịp vẽ nên những bức
tranh mơ ước tươi đẹp. Khát vọng được sống đẹp, hạnh phúc là ước vọng muôn thuở
của con người. Hạnh phúc không tự đến mà phải được nuôi dưỡng bởi truyền thống
văn hóa gia đình, những người quanh ta:
Mẹ ru em thuở nằm nôi
Anh ru em thuở một thời xuân
xanh
Em ru anh lúc thăng trầm
Anh ru em lúc khó khăn biển
đời.
(Tự ru – trang 19)
Tác giả gọi
là “ru” nhưng thật ra là “gởi, trao, xin” để “thời xuân xanh” vượt
qua “lúc khó khăn, lúc thăng trầm” trong “nửa chiều phù du”:
Gởi anh ngày tháng chứa chan
Xin anh trao lại nồng nàn
hương yêu
Gởi về anh áng mây chiều
Xin anh một chút phiêu diêu
ánh vàng.
(Nửa chiều phù du – trang 82)
Nếu cuộc đời
bằng phẳng, là con đường thẳng tắp đi đến tương lai thì thuở thanh xuân tác giả
Lâm Băng Phương không có những băn khoăn đầy tâm trạng:
Nếu mai trên bước thăng trầm
Tình cờ gặp nhau nhớ hỏi
Đường trần đôi chân có mỏi
Đành lòng để mất nữa thôi.
(Đành lòng để mất nữa thôi –
trang 113)
Nhưng may
quá, đọc thơ Lâm Băng Phương, ta thấy con đường tình rất bằng phẳng, ước mơ hạnh
phúc thật viên mãn. Trong mơ cũng chỉ có thể đẹp như thế này:
Gặp em có phải tình cờ
Hữu duyên nên thành tương ngộ
Nhịp tim thụp thình mừng rỡ
Đời này cứ ngỡ như mơ.
(Đời ngỡ như mơ – trang 150)
Đọc hết tập
thơ, tôi chưa thấy những lời bi quan tiêu cực khi tác giả nói đến cuộc sống.
Tôi vẫn tin chẳng có cuộc tình nào mà không sóng gió; gia đình nào chẳng có lúc
vui lúc buồn, lúc khó khăn lúc đầy đủ; mơ ước nào chẳng khi được khi mất nhưng
phải là người lạc quan, tin tưởng vào sự tốt đẹp của xã hội, của con người mới
có cái nhìn tốt đẹp vào cuộc sống. Và, trước hết, con người ấy phải có tính thiện
lương, an lạc, chấp nhận triết lý “đời là bể khổ!” để đi hết đường đời:
Lầm lụi nhân gian đã nửa đường
Phong trần một kiếp mãi còn
vương
Bao nhiêu ước vọng thời son
trẻ
Lỡ vác đành nâng chẳng chịu
nhường.
(Bình thường – trang 159)
III.
KẾT: NẮNG KHÔNG CÒN LUNG LINH/ SẮC THU VƯƠNG BỊN
RỊN
Người phụ nữ
với muôn ngàn công việc có tên, không tên đã ngốn hết thời gian trong mỗi ngày.
Rồi đâu chỉ quanh quẩn với bốn bức tường nhà, quây quần bên chồng con. Người phụ
nữ hiện đại còn “xông vào xã hội” cùng chồng lo toan cuộc sống, nuôi dạy con
cái tưởng chừng như không còn thời gian cho riêng mình. Vì vậy, ta càng yêu quý
hơn khoảng lặng mà Lâm Băng Phương dành riêng cho mình:
Có những đêm gối mộng vào
bóng trăng
Gieo vần thơ cho hồn say
lãng mạn
Đệm nốt nhạc khai điệu đàn
vương vấn
Gởi về em tình ngan ngát ngọt
lành
(Có những lần – trang 153)
Rồi từ đó, bật
lên những câu chữ rất thơ sẽ neo vào lòng người đọc rất lâu:
Tháng chín gió khẽ qua thềm
Lượt là ôm vai trìu mến
Quanh đây thoảng hương Lài dịu
Thu về lá trút chao nghiêng.
(Tháng chín vàng thơm tóc em –
trang 126)
Nói chung,
người đọc có thể khó tính đòi thơ Lâm Băng Phương trau chuốt hơn nữa, chắc lọc
hơn nữa, chọn từ ngữ đắc địa hơn nữa… nhưng nên biết rằng đây là tập thơ đầu
tay của một người ở tuổi “xưa nay hiếm” thì mới thấy tất cả đều không cần.
Chỉ cần phía sau câu chữ có một tấm lòng chân thành! Tôi đọc thơ Lâm Băng
Phương với tâm thế ấy!
Cảm ơn tác
giả đã tặng sách!
Người viết: Ngô Văn Cư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét