(Đọc tập thơ SÓNG
của NHƯ HOÀI)
Tôi biết Như Hoài
trong buổi ra mắt sách của một bạn văn tại Nha Trang năm 2017; nhưng đến năm
2019, tôi mới quen nhau cũng trong một lần dự trại sáng tác tại Nha Trang. Một
cô gái nhỏ nhắn về hình dáng, nhẹ nhàng trong lời nói, dịu dàng trong giao tiếp...
lại là tác giả tập thơ SÓNG với hình bìa dữ dội của họa sĩ Lê Duy Khanh. Tôi có
thói quen là xem mục lục và đếm bài trước khi đọc nội dung; đó cũng là cách ước
lượng thời gian đọc. 60 bài thơ và 9 bản nhạc phổ từ thơ Như Hoài cùng bài tiểu
luận phê bình của Nguyễn Thị Phụng trong 110 trang sách khổ 13x20 được nxb Hội
Nhà văn cấp phép tháng 4/2010 là vừa sức đọc của tôi trong... một đêm! Nhưng sợ
bài tiểu luận dẫn dắt, định hướng và giai điệu nhạc mê hoặc nên tôi chỉ đọc
phần... thơ!
Gấp tập sách, tôi
cứ ám ảnh bởi người đàn bà đang yêu trong thơ Như Hoài. Người đàn bà nào chẳng
cháy hết mình khi yêu nhưng có mấy ai dám bộc bạch cái “sự cháy” ấy của mình.
Người ta gọi chung chung là nữ tính. Như Hoài lại tách riêng ra khỏi cái thường
tình nhi nữ ấy:
“Đã xanh xanh lá xanh cành
Đã yêu yêu hết chòng chành trong nhau”
(Đành)
Như một tuyên ngôn
về tình yêu; sống và yêu đến kiệt cùng. Không hề có sự nửa vời. Đã yêu ai thì
yêu cả trái tim của mình chứ không phải như một nhà thơ nổi tiếng viết: “Trái tim anh đó
- Rất chân thật chia ba phần tươi đỏ: Anh dành riêng cho...” (Tố Hữu). Cũng đâu cần
phải giống một ai đó, tựa vào một kiểu yêu đương nào đó... Thế thì đâu có một
Như Hoài:
“Còn say nước mắt
Còn khát bờ môi
Còn nghe chua chát
Còn nhau bên đời
Còn nhận còn biết
Còn ta đấy thôi!”
(Còn nhau bên đời)
Vậy mà, tôi đã bắt
gặp một Như Hoài biết “chia” tình yêu
của mình. Ôi, không phải! Tác giả chỉ ôm một “nửa” “chòng chành, chơi vơi” để mà “đắm đuối”, để mà “díu dan”, để
rồi ôm một mối tình “đau”! Đọc thơ,
ta ngỡ rằng tác giả đã chia nhỏ những cung bậc tình cảm nhưng “lật ngược phía sau từ ngữ” ta thấy Như
Hoài lại nhân lên:
“Nửa chòng chành nửa chơi vơi
Nửa đắm đuối nửa lung lơi cuộc tàn
Nửa vòng ôm nửa díu dan
Nửa say nửa tỉnh nửa vàng vọt đau”
(Nửa)
Đâu chỉ hết mình vì
tình yêu là được tình yêu đáp trả, được hưởng hạnh phúc bên người mình yêu,
được chiều chuộng, được đi trên thảm hoa hồng! Người đang yêu là người sống đủ
cung bậc tình cảm cộng với sự nhạy cảm tinh tế của người thơ khiến cho lòng yêu
kia khó mà không thốt lên lời hờn dỗi:
Em thôi không viết thơ tình nữa
Vì rằng không thể nhói tim anh
Cũng thôi say khúc tình dang dở
Thôi đắm mình vào cõi mông mênh
(Em thôi không viết
thơ tình nữa)
Không viết thơ tình
nữa ư? Đâu dễ thế! Con tim vẫn dào dạt tình yêu thì thơ tự nó bật ra như ta hít
thở khí trời, như nhu cầu đói ăn khát uống... và, người thơ thì sống bằng quá
khứ, bằng hoài niệm:
Rồi chiều dừng chân gối mỏi
Giật mình nẻo gió mong manh
Thương ai cảnh cùng lữ thứ
Chạnh lòng ta gót độc hành
(Và... chiều nay
nghe nhớ phố)
Dẫu cho “Duyên ai phận nấy cả rồi/ Còn mong chi những
đổi dời mà mong” (Cho đi sợi nắng gầy),
người thơ vẫn cứ vớt vát một hy vọng nhỏ nhoi: “Vậy em muốn hỏi trái tim kia bé nhỏ/ Có ngăn nào anh
dành chỗ cho em?” (Trái tim nhiều ngăn); hay là một lời tưởng chừng như
cầu xin: “Anh đừng như phố dửng dưng/ Bỏ
em thơ thẩn bước chân vô hồn” (Dửng dưng). Tôi nghĩ đây là tình cảm rất đàn
bà, thường tình mà da diết và chính đáng! Đâu phải thế là yếu mềm; mà muốn giữ
hạnh phúc cho chính mình. Chỉ có tình yêu và tấm lòng vị tha của người vợ mới
mang hạnh phúc đến người đàn ông được yêu: “Bao
giờ anh hết thương đau/ Về đây tay
gối tựa đầu với em” (Tay gối tựa đầu).
Đọc thơ Như Hoài,
tôi thích cái thật tình, bộc trực, không màu mè, không làm dáng trong tình yêu...
đến trần trụi:
Em cũng từng có nghĩ
Về cuộc sống hôn nhân
Về nghĩa vợ tình chồng
Và vô vàn thứ khác
(Từ những gì có
thể)
Nghĩ ngợi gì? Như
Hoài đã là người vợ trong một ngôi nhà đã từng đầy ắp tiếng cười hạnh phúc. Cho
dù có “chờ đợi”, có “hờn
dỗi”, có “héo hắt” thì cuối cùng
thì “môi cười” rạng rỡ:
Rồi thì ta lại có với nhau
Ngày nắng... ngày mưa... ngày chờ đợi!
Ngày không anh, ngày ta hờn dỗi
Xao xanh trong héo hắt môi cười
(Phố nắng)
Người phụ nữ và cả
người đàn ông, dù có làm gì đi nữa vẫn là để có một gia đình hạnh phúc. Ta sẽ
chỉ còn con số không tròn trĩnh và không thể nói là thành đạt khi sống trong
một gia đình không trọn vẹn. “Thê thằng,
tử phược” được Như Hoài “thơ hóa”:
Được làm vợ làm chồng đã là duyên
thêm các con thêm sợi dây gắn kết
cho ta bao nồng nàn tha thiết
hay lắm khi niềm đau giá buốt
tất thảy đều là hạnh phúc của tình yêu!
(Hạnh phúc trong
tình yêu)
Trong từng con chữ,
ta cứ thấy người đàn bà yêu Như Hoài cứ dần dần đổ vỡ, không thể cứu vãn được.
Có thể đây là bi kịch của nhà thơ:
Tự lúc nào không biết
Tình chẳng còn trong nhau
Tự lúc nào cũng hết
Lòng chẳng còn thương đau.
(Tâm khúc)
Nhưng đâu phải
trong lòng nhà thơ đã hết yêu, đã hết hy vọng gương vỡ lại lành, tuy rất mong manh:
Có những ngày biệt ly
Mới đắm lòng da diết
Qua nhau mùa chia biệt
Mới dài nỗi chờ mong
(Màu thu)
Ai đã từng chia xa,
từng không gần gũi được người mình yêu mới cảm nhận được cảnh “Gió chia rẻo gió tình tang/ Chạnh lòng cô phụ đa mang khối sầu” (Đông
về). Tôi đã từng nhiều lần nghe đàn bà hát, nhưng cái sự hát say mê, phơi phới
niềm yêu; chứ chưa một lần chứng kiến người đàn bà hát nghêu ngao. Đọc mà nhói
lòng:
Người đàn bà một mình hát nghêu ngao
phía ngoài kia dòng sông đời lặng lẽ
dòng xuôi chảy không phân trần ngấn lệ
(Người đàn bà hát
nghêu ngao)
Thôi thì cùng với
nhà thơ mơ ước một giấc mơ lành nhưng dữ dội như SÓNG:
Gì gì đó cứ là tôi
Là tôi một kiếp cũng rồi cỏ xanh
(Là cỏ cứ xanh... là hoa cứ thắm)
Và, cuối cùng mượn
chính lời của tác giả kết thúc bài cảm nhận sau khi đọc tập thơ SÓNG của NHƯ
HOÀI này:
Giật mình chợt giấc cô đơn
Loanh quanh chiếc bóng vô thường ta ơi
Nẻo đời thoáng chốc vụt trôi
Nắm tay một vốc tình tôi vui buồn.
(Giấc tình)
Và bạn đọc nên tìm
đọc tập thơ SÓNG mới có cái nhìn... khác tôi về các cung bậc tình yêu của Như
Hoài!
Nói thêm, có người
hỏi tôi, sao viết bài như thế này mà không nhắc đến thành tựu về nghệ thuật,
nội dung tư tưởng của tập thơ. Xin thưa: Đó là chuyện của những nhà phê bình
văn học, nhà viết tiểu luận văn chương... còn tôi chỉ là người đọc bình thường,
đọc những điều mình thích; còn không thích thì... không đọc và chỉ viết những điều mình... biết!
Ý quên, cảm ơn nhà
thơ Như Hoài đã tặng sách!
NVC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét