(Đọc KHI VẦNG TRĂNG CÒN HÁT của DŨNG LÂM)
Không thể cưỡng
cầu để viết nên một câu thơ; nhưng sự dồn nén cảm xúc thì thơ sẽ bật lên chạm
vào tình cảm người đọc, người nghe. Cũng không thể lên gân, đao to búa lớn bằng
những từ ngữ “rổn rảng” âm thanh mà lôi cuốn được được người đọc. Chỉ cần “Ta
chạm vào vô ngã/ Thấy tình người mênh mông/ Ta chạm vào thinh không/ Nhẹ nhàng
như hơi thở” (Chạm) là cũng có thể “Nghe dâng sầu kín lối”. Đó
là cách tôi tiếp nhận khi đọc tập thơ “Khi vầng trăng còn hát” của nhà thơ Dũng
Lâm; tập gồm 98 bài thơ do nxb Hội Nhà văn cấp phép tháng 9/ 2024.
Với tâm thế
đọc thơ nhẹ nhàng, tôi hòa mình vào tập thơ “Khi vầng trăng còn hát” mà không bận
tâm nhiều đến tư tưởng, chủ đề, lập tứ, lập ngôn của tập thơ như một nhà phê
bình văn học. Tôi đến bằng tình yêu thơ chứ không phân tích, đánh giá. Thích
thì dừng lại đọc, không thích thì lướt qua. Và ta cứ: “…mở cửa tim mình/ Trải
tấc lòng dung dị (Mở cửa – trang 20):
Trong cơn gió qua đây
Lời yêu thương khao khát
Khi vầng trăng còn hát
Xin ngày chút bình yên!
(Khi vầng trăng còn hát –
trang 130)
Quê quán
Dũng Lâm ở Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi này tôi đã từng đến cảm nhận được màu sắc chủ
đạo của nơi ấy: Màu xanh của biển, của núi; màu trắng của sóng, của dinh thự;
điểm xuyết là màu của các loài hoa. Nhưng cái màu vàng của người bản địa cảm nhận
thì nó lạ lùng và gợi nhớ lắm lắm:
Chiều về vàng đỉnh non Dinh
Lơ thơ bóng ngả yến oanh gọi
đàn
Thênh thang một cõi mây
ngàn
Mênh mang gió núi hoa vàng
gợi thơ
(Chiều núi Dinh – trang 37)
Vậy mới biết:
Đi về phía trái tim
thẳm xa diệu vợi
lối sâu hun hút
mịt mờ vô ảnh
hư không
(Đi – trang 30)
Mới đọc thì
thấy rất đỗi vô lý! Trái tim gần biết bao nhiêu mà lại “xa diệu vợi”. Nhưng
càng ngẫm thì càng có lý. Có đi đến tận cùng nỗi đau mới thấy được đâu
là bến bờ hạnh phúc. Có tình yêu quê hương sâu nặng mới cảm nhận được những sắc
màu của vạn vật quê hương. Cảnh vật mà thiếu vắng con người chỉ là đất chết,
hoang lạnh. Nhưng phải là con người xây dựng, biết trân trọng thiên nhiên, hòa
hợp cùng thiên nhiên: “Mắt thơ ngây màu thiên thanh mây trắng/ Nắng
hôn hoàng ai hát vọng bờ xa” (Người xa – trang 85). Con Người (viết hoa) là
phải biết vui buồn, cười khóc, thương yêu, xót xa… cùng với thiên nhiên:
Buồn ơi! Dang dở khóc cười
Bên sông mưa rụng chín mười
hạt đau
Thẫn thờ con sóng lao xao
Đò chiều nhớ bến lạc nhau
muôn trùng.
(Lạc nhau – trang 19)
Tác giả viết
về thiên nhiên nhưng chính là viết về con người. Những nỗi buồn, nỗi đau, nỗi
nhớ; những trạng thái khóc cười, thẫn thờ; những hoạt động “mưa rụng, sóng
lao xao, chiều nhớ, bến lạc” đâu chỉ là của thiên nhiên không thôi. Tác giả
viết về con người đấy chứ. Một khổ thơ có rất nhiều thông điệp trao cho người đọc.
Nhà thơ nào cũng hơn một lần
nhắc đến tình yêu. Không chỉ là tình quê hương với bao la biển cả Bà Rịa – Vũng
Tàu, tình yêu con người chung chung mà còn tình yêu với một người cụ thể được gọi
là “em”:
Cảm ơn em cho đời ta chút nắng
Áng mây hồng trong khoảng vắng
buồn tênh
Để chênh chao phút giây
chìm cõi nhớ
Thuở yêu người ngây ngất điệu
tình ca
(Đời ta chút nắng – trang 94)
Em đã làm
trái tim thi nhân chao đảo, bị hạ gục khi tác giả “đối diện với chính mình” và
biết đã “yêu người”:
Em nào biết
khi đối diện với chính mình
là đã cảm nhận trái tim bị hạ gục
từ lúc yêu người
(Tình hương bay – trang 31)
Mỗi cảnh hiện lên là mỗi nỗi
nhớ ùa về:
Đò chiều bỏ bến sang sông
Nỗi lòng bỗng nhớ mênh mông
một người
(Tình cờ - trang 55)
Đọc tập thơ
tôi bỗng tin và khẳng định tác giả Dũng Lâm là một chàng trai lãng tử, tâm hồn
phóng khoáng phiêu bạt muôn phương. Với tính cách ấy khó khăn lắm mới đồng điệu
được “em” chỉ biết quẩn quanh vun quén gia đình, lo tròn phận công dung, nội trợ.
“Em” được hạnh phúc “say giấc nồng trên gối” phải là có sự kìm lòng rất
lớn của tác giả:
Em mong manh
say giấc nồng trên gối
Ta tang bồng
Phiêu giấc mộng lang thang
(Phiêu du – trang 73)
Trực giác
không đánh lừa được tôi. Ở một bài thơ khác, nhà thơ đã “tự thú”: “Thoáng
bâng khuâng/ gió chiều buông tiếng/ cất bước quay về/ đá rêu phong “. (Khúc
nhạc rong – trang 81). Và khi “Cất quả tim khô/ vào ngăn chiều hoang lạnh/
Giấu vết thương vào miền đất thánh/ rêu phong”. (Rêu phong – trang 70) thì
cõi địa đàng đã hiện ra dù mong manh, vô thường:
Vén mây tìm nụ cười mau
Trần gian sót lại nỗi sầu
thiên thanh
Một đời ta chạy loanh quanh
Địa đàng một cõi mong manh
vô thường
(Vô thường – trang 83)
Như tôi đã
nói ở đầu bài viết là tôi đọc nhẹ nhàng, không phân tích, đánh giá tập thơ của
Dũng Lâm. Nhưng (lại nhưng) nếu tác giả bớt dùng những từ ngữ sáo mòn, những tứ
thơ ước lệ thì thơ sẽ dễ dàng đi thẳng vào tình cảm của người đọc hơn. Tôi cứ
thấy mấy câu thơ: “Chiều buông nhớ ánh tà dương ửng đỏ/ Tiếng ve sầu
ngân khúc nhạc hè sang/ (Một ngày – trang 101) và: “Thời gian ơi, ta dặm
dài hoang phế/ Lặng nghe hồn mê mãi vết trầm ca/ (Giấc mơ nào –
trang 54) và: “Bạc đôi chân bước vô thần/ Bạc mù quan ải phù vân kiếp
người/ (Bạc – trang 45) vừa quen, vừa lạ!
Cảm ơn tác
giả Dũng Lâm với tập thơ “Khi vầng trăng còn hát” đã cho tôi những phút thăng
hoa cùng thơ. Xin giới thiệu với mọi người để tìm đọc!
Ngô Văn Cư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét